Home » สรุปกิจกรรม Pride Month 2023

สรุปกิจกรรม Pride Month 2023

26 July 2023


“ความเคารพอยู่ที่ไหน ความหลากหลายอยู่ที่นั่น”

ประโยคนี้เกิดขึ้นที่แรบบิทส์ เทล ในเดือนมิถุนายนของทุกปีถือเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งแรบบิทส์ เทลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เสมอมา และในปีนี้ได้มีการจัดแคมเปญที่มีชื่อว่า “Respectrum” เคารพทุกตัวตน โดยมีที่มาจากคำว่า “Respect” ที่แปลว่าการเคารพ รวมกับคำว่า “Spectrum” ที่แปลว่าหลากสี ในการจัดแคมเปญครั้งนี้ถือเป็นการจัดกิจกรรมที่เริ่มต้นจากภายในองค์กร เพื่อทำให้ทีมแรบบิทได้เรียนรู้เข้าใจ ไม่ตัดสิน เคารพในตัวตนของทุกคน พร้อมสร้างพื้นที่ปลอดภัยไปด้วยกัน

เริ่มต้นเดือนด้วยการเปลี่ยน Email Signature เพื่อสื่อให้เห็นว่าทีมแรบบิทให้คุณค่ากับเรื่องของความหลากหลาย พร้อมทั้งมีการใส่ prefer pronoun ไว้ท้ายชื่อนามสกุล เช่น [He/Him], [She/Her] หรือ [They/Them] เพื่อให้เราสื่อสารกันได้อย่างเข้าใจตัวตน โดยได้มีการออกแบบมา 3 รูปแบบให้ทีมแรบบิทสามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามที่ตัวเองชื่นชอบ และที่ถูกใจทีมแรบบิทมากเป็นพิเศษก็คือแบบน้องแมว ชื่อ “วัว” CEO ที่มีตาสีรุ้ง

ต่อมากับกิจกรรม Respectrum Poll ที่ชวนทีมแรบบิทมาแสดงความคิดเห็นกับคำถามที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย โดยมีการจัดทำ Poll ให้ทุกคนสามารถนำลูกบอลมาหย่อนลงในกล่องที่วางไว้ที่ออฟฟิศได้ โดยที่คำถามจะเปลี่ยนทุกๆ สัปดาห์ตลอดเดือนมิถุนายน อย่างคำถามแรกคือ คำว่า “ชายแท้” เหยียดหรือไม่เหยียด ซึ่งก็มีหลายคนมาแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไปทั้งเห็นด้วย เฉยๆ และไม่เห็นด้วย ในการถามคำถามนี้เราไม่ได้ตัดสินว่าถูกหรือไม่ แต่เปิดกว้างเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนสามารถแชร์ความรู้สึกจากที่ตัวเองรู้สึกได้

และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลท์ประจำเดือนคือ กิจกรรม Movie Talk ที่ชวนทีมแรบบิทมาเรียนรู้เข้าใจทุกตัวตนผ่านการดูหนังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความหลากหลาย พร้อมกับแชร์ประสบการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เคยเจอ ซึ่งทำให้หลายคนได้เข้าใจกันมากขึ้น โดยในกิจกรรมนี้ได้มีการแจกสติ๊กเกอร์ชุด Respectrum ที่เป็น Limited Edition ให้ทีมแรบบิทสามารถนำเอาไปติดไว้ตามที่ต่างๆ ที่ชื่นชอบได้ ในสติ๊กเกอร์ชุดนี้ก็จะมีคำพูดเตือนใจที่ทำให้เราเกิดการเคารพกัน เช่น เขตปลอดบูลลี่ อย่ามองข้ามคำปลอดภัย และทุกอย่างคือจบถ้าเราเคารพกัน ฯลฯ

และในช่วงปลายเดือนยังมีกิจกรรม Pride Month: Talk Session กับคุณมะเฟือง เรืองริน อักษรานุเคราะห์ เจ้าของเพจสุขภาพจิต Beautiful Madness by Mafuang ที่มาให้ความรู้ และช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการสื่อสารที่ปลอดภัย สามารถนำเอาไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้

ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนความหลากหลายและการเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งแรบบิทส์ เทล
พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างพื้นที่ความปลอดภัยให้กับสังคม

รับฟังความรู้สึกทีมแรบบิทหลังจากทำกิจกรรม pride month ตลอดทั้งเดือน ว่า “Feel safe” แค่ไหน คลิก